Tại sao nông sản cần được gắn tem truy xuất nguồn gốc?

Những sản phẩm của ngành nông nghiệp là nguồn cung cấp thực phẩm chính cho thị trường tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Chất lượng thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, lựa chọn thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, nông sản cần được gắn tem truy xuất nguồn gốc bởi những lí do sau:

1. Người tiêu dùng cần được bảo vệ bởi tem truy xuất nguồn gốc

Dù là một nước có nền nông nghiệp chiếm tỉ trọng cao, các sản phẩm của ngành nông nghiệp Việt Nam đang ngày càng được đánh giá cao trên thị trường thế giới. Thế nhưng trong nước vẫn tràn lan xuất hiện các loại nông sản không rõ nguồn gốc và kém chất lượng.

Thực trạng nhập lậu hàng nông sản giá rẻ từ các nước khác để bán trong nước ngày càng  nhiều. Chúng ta không còn xa lạ khi nghe đến những sản phẩm nông sản được nhập lậu từ Trung Quốc như các loại rau củ: khoai tây, cà rốt, bắp cải,…, các loại trái cây: táo, xoài, lê, dưa hấu,…

su-can-thiet-cua-truy-xuat-nguon-goc

Đã có đến hàng trăm vụ việc nông sản nhập lậu, không rõ nguồn gốc bị cơ quan quản lý thị trường bắt giữ và xử lý. Nhưng vẫn không ngăn chặn hết được tình trạng này, bởi lợi nhuận đem lại cao hơn rất nhiều so với số tiền phạt.

Bán nông sản với giá rẻ mạt, số lượng lớn cho tiểu thương thì không thể tránh khỏi việc chúng dùng mọi cách để tăng năng suất như sử dụng thuốc trừ sâu, chất kích thích, chất bảo quản vì nông sản rất dễ bị hư hỏng mà còn vận chuyển xa, để lâu ngày.

Việc bị đánh lừa bởi những mặt hàng nông sản  không rõ nguồn gốc, nông sản bẩn người tiêu dùng đang bị hủy hoại sức khỏe từng ngày, nguy cơ mắc bệnh tật ngày càng cao.

Gắn tem truy xuất nguồn gốc cho nông sản giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được các thôngtin từ khâu đầu vào từ loại con giống/giống thực vật sử dụng, loại thuốc bảo vệ thực vật, mức dùng; nơi sản xuất, quy trình sản xuất…); khâu sơ chế, chế biến; khâu phân phối, bán buôn đến khâu tiêu dùng, bán lẻ. Từ đó lựa chọn được các loại thực phẩm an toàn, phù hợp.

2. Nhà sản xuất, nông dân, HTX,…cần được “bênh vực” bởi tem truy xuất nguồn gốc

Tình trạng các tiểu thương nhập lậu rau củ  từ trung Quốc với giá rẻ. Sau đó, về thay đổi bao bì, gán nhãn và bán ra thị trường với mác hàng trong nước như Đạt Lạt, Vĩnh Phúc,…gây ảnh hưởng nghiêm trọng lớn cho nông sản địa phương.

Điều này, khiến người trồng nông sản điêu đứng bởi giá thực phẩm rớt thê thảm, vì phải thiêu hủy hàng nghìn tấn nông sản để sang vụ mới, vì chất lượng nông sản vùng trồng trên thị trường bị đánh giá thấp đi.

Gắn tem truy xuất nguồn gốc cho nông sản giúp doanh nghiệp công khai minh bạch trong quy trình sản xuất, phân phối, bảo vệ thương hiệu & hạn chế việc “mượn” thương hiệu khi chưa cho phép

3. Nhà nước cần thông tin để quản lí nhờ tem truy xuất nguồn gốc

Trước thực trạng các tiểu thương trà trộn các sản phẩm nhập lậu vào thị trường bởi việc gán các nhãn mác giả. Nhà nước cần hệ thống hỗ trợ phát hiện những loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để có những biện pháp khắc phục kịp thời.

Chính vì vậy, gắn tem truy xuất nguồn gốc cho nông sản giúp nhà nước tiết kiệm chi phí và công sức trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc và xuất xứ, tiết kiệm chi phí và công sức trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc và xuất xứ.

Smart Life là đơn vị cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc theo thời gian thực đầu tiên  ở Việt Nam. Hệ thống truy xuất nguồn gốc Smart Life có thể truy xuất được toàn bộ thông tin của sản phẩm qua tất cả các công đoạn, giúp nhà sản xuất có thể nhập đầy đủ thông tin theo từng bước, người tiêu dùng có thể kiểm tra được toàn bộ quá trình mà sản phẩm đã trải qua. Từ đó, yên tâm lựa chọn và sử dụng nông sản